Tháp Mười đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch

Ðăng ký, quản lý hộ tịch là nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Hoạt động này còn là cơ sở để Nhà nước bảo hộ quyền con người, quyền nghĩa vụ của công dân, đồng thời là phương pháp quản lý dân cư một cách khoa học.

Những năm trước, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch thực hiện chủ yếu bằng thủ công. Công chức Tư pháp – Hộ tịch phải ghi chép vào sổ đăng ký để cấp cho công dân. Còn người dân phải viết tay từng bản tờ khai theo nội dung đăng ký hộ tịch. Nhiều trường hợp không chính xác, thiếu nội dung theo quy định, mất rất nhiều thời gian,… gây khó khăn cho công tác đăng ký và quản lý hộ tịch của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. 

Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa

Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý hộ tịch vào công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho UBND huyện cũng như UBND các xã, thị trấn trong việc quản lý, báo cáo thống kê, theo dõi các sự kiện hộ tịch, cơ sở dữ liệu của công dân một cách nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, tất cả dữ liệu về hộ tịch của những năm trước đây đều được cập nhật vào hệ thống lưu trữ nên cán bộ Tư pháp – Hộ tịch dễ dàng truy cập dữ liệu, tra cứu thông tin; xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho việc kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ; dữ liệu hộ tịch cũng kết nối với bảo hiểm xã hội huyện, giúp thời gian thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh và cấp thẻ y bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng rút ngắn, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại của người dân./.

Minh Thuận – PTP Tháp Mười

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *