Thực hiện Kế hoạch số 62/KH-MTTQ-BTT, ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về giám sát việc triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn huyện. Trong các ngày 23-24 tháng 8 năm 2022, Đoàn Giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lai Vung do Bà Võ Thị Mỹ Thạnh – UV.BTVHU, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm Trưởng đoàn, ông Nguyễn Thanh Xuân – Trưởng phòng Tư pháp huyện cùng các thành viên đại diện Ban Pháp chế HĐND huyện; Phòng LĐTB và XH huyện; Văn phòng HĐND và UBND huyện đã đến giám sát việc thực hiện hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số đơn vị cấp xã và Bộ phận tiếp nhận và trao trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện.
Qua giám sát cho thấy, thời gian qua việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ở các đơn vị được giám sát có sự quan tâm thực hiện nội dung này được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã quan tâm, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên; kết quả hoạt động công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân các xã được thực hiện khá tốt; công tác niêm yết, công khai thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân được thực hiện thường xuyên. Đa số cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế cần được quan tâm chấn chỉnh như nhận thức của một số địa phương trong việc thực hiện hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao, nên thiếu sự quan tâm lãnh chỉ đạo, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác thông tin, truyền thông vận động người dân thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cán bộ, công chức hỗ trợ cho người dân thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn hạn chế.
Đoàn Giám sát cũng đã đánh giá cao kết quả đã đạt được và đề nghị các đơn vị sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời ghi nhận và sẽ có kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền những nội dung khó khăn vướng mắc trong quá trình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 góp phần nâng cao hiệu quả mặt công tác này nói riêng và công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện./.
Thanh Xuân