Khắc phục các hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2022

Căn cứ Quyết định số 231/QĐ-UBND-HC ngày 17/3/2022 của Chủ tịch UBND Tỉnh về việc Phê duyệt và công bố Chỉ số đánh giá Cải cách hành chính năm 2021 của các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, năm 2021, Sở Tư pháp đạt 84,6% điểm về Chỉ số cải cách hành chính (tăng 4,58% so với năm 2020), xếp hạng 10/17 sở, ngành Tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong hoạt động của ngành Tư pháp tỉnh Đồng Tháp và chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế công tác cải cách hành chính; tăng điểm số, cải thiện thứ hạng; hoàn thành các nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 449/KH-STP ngày 12/4/2022 về khắc phục các hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Sở Tư pháp.

Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ
và hướng dẫn công dân thực hiện TTHC

Nội dung Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện, tập trung vào các nhóm chỉ tiêu sau:

– Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: Đảm bảo hoàn thành đúng hạn, sớm hạn 100% nhiệm vụ do UBND Tỉnh giao; tăng cường viết tin, bài tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin,… đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp; chuyên Trang Cải cách hành chính của Tỉnh.

– Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Thực hiện rà soát, đề nghị đơn giản hóa TTHC lĩnh vực Tư pháp đảm bảo thời hạn, tỷ lệ quy định (rà soát 30% và đề xuất đơn giản hóa 10% trên 137 TTHC); tiếp nhận, giải quyết TTHC qua phần mềm Một cửa điện tử đảm bảo đúng quy trình nội bộ không để xảy ra trễ hạn trên phần mềm; tuyên truyền, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 26%; cập nhật kịp thời thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Tỉnh.

– Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: Thực hiện hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Sở Tư pháp năm 2022; thực hiện quy trình tuyển dụng viên chức cho đơn vị trực thuộc đảm bảo số lượng theo biên chế được giao.

– Về đánh giá điều tra xã hội học: Tăng cường công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, đảm bảo đúng thời hạn, không để xảy ra sai sót về nội dung; công chức được giao tiếp nhận và trả kết quả thực hiện TTHC đúng quy định, có thái độ hòa nhã, cẩn trọng khi tiếp xúc, hướng dẫn tổ chức, cá nhân; giải quyết đúng hạn, đúng quy định các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên Tổng đài 1022; tăng cường mối quan hệ gắn kết với các ngành trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò của ngành Tư pháp trong tham mưu, giúp UBND các cấp đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật, đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính lĩnh vực Tư pháp.

Để thực hiện hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ đã đề ra, Giám đốc Sở Tư pháp đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở; Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, căn cứ vào nội dung của Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại phòng, đơn vị mình; phân công cán bộ phụ trách đảm bảo hoàn thành những công việc được giao. Đây là một trong những nội dung để xem xét, đánh giá xếp loại công chức, viên chức đứng đầu cấp phòng, đơn vị trực thuộc trên cơ sở kết quả thực hiện các tiêu chí cải cách hành chính.

Mỹ Tiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *