Thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2024 với phương châm xây dựng chính quyền thân thiện phục vụ Nhân dân. Uỷ ban nhân dân xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành đã tổ chức Lễ ra mắt Mô hình “Cà phê gần dân” vào ngày 03 tháng 01 năm 2024. Địa điểm thực hiện Mô hình này tại Trụ sở Uỷ ban nhân dân xã ( gần Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã).
Mô hình “Cà phê gần dân” được thực hiện định kỳ vào lúc 7 giờ 30 đến 10 giờ ngày thứ 4 hàng tuần (khi ngày thứ 4 rơi vào ngày nghỉ lễ, tết thì sẽ dời vào ngày làm việc tiếp theo). Thành phần tham gia buổi tiếp xúc là lãnh đạo Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội xã, đối tượng được tiếp xúc, trao đổi là người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã. Bên cạnh đó còn công khai số điện thoại cá nhân của đồng chí Bí thư Đảng ủy – đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã để người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh trực tiếp qua số điện thoại giúp chính quyền tiếp nhận thông tin một cách nhanh nhất, góp phần giúp chính quyền điều hành, lãnh đạo sát với tình hình thực tế của địa phương.
Mô hình hoạt động với mục đích và ý nghĩa: người đứng đầu cấp ủy – chính quyền địa phương tiếp xúc, trao đổi gần dân, sát dân để kịp thời lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về tác phong, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; về hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính hoặc những vấn đề khác cần chính quyền hỗ trợ; …
Thiết thực nhất của Mô hình “Cà phê gần dân” là người dân khi đăng ký các sự kiện hộ tịch, hoặc thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tư pháp được giải quyết và trả kết quả ngay trong buổi sáng thứ 4 (khi đáp ứng đủ điều kiện theo quyết định công bố bộ thủ tục hành chính). Sau lễ ra mắt đến nay Mô hình “Cà phê gần dân” đã giải quyết được 45 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch, chứng thực trước hạn cho người dân, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Ngoài ra đã có 6 lượt người dân đến phản ánh, kiến nghị liên quan đến các vấn đề: sử dụng điện, bảo trợ xã hội, khai thác sử dụng đất, thủ tục khai sinh cho bé trong trường hợp sinh tại nhà,… tất cả các ý kiến đều được lãnh đạo Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã ghi nhận, giải trình và trả lời thoả đáng thủ tục hành chính.
Đây là Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và được tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, mục đích và ý nghĩa đã đề ra. Nhằm tiếp thu những ý kiến góp ý liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh mà không cần phải đợi đến các kỳ tiếp xúc cử tri. Mô hình có hiệu quả sẽ hạn chế những bức xúc của người dân không kịp thời giải quyết có thể trở thành điểm nóng, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại tố cáo vượt thẩm quyền tại địa phương./.
Ngọc Xuân