Nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch số 24-KH/ĐTN ngày 03 tháng 02 năm 2023 của Ban Chấp hành Chi đoàn Sở Tư pháp về việc thực hiện mô hình “Công dân không viết”, hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ đạt được hiệu quả, ngày 08 tháng 02 năm 2023, tại Hội trường Sở Tư pháp, Ban Chấp hành Chi đoàn Sở Tư pháp phối hợp cùng Văn phòng Sở và Phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện mô hình “Công dân không viết”, hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ cho đoàn viên trong Chi đoàn.
Hội nghị được nghe lãnh đạo Phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp hướng dẫn quy trình thực hiện việc hỗ trợ khi công dân, tổ chức đến Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công Tỉnh yêu cầu giải quyết TTHC lĩnh vực Tư pháp. Theo đó, đoàn viên có trách nhiệm tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đăng ký tài khoản trực tuyến thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Tỉnh cũng như giải thích cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn công dân, tổ chức cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, trong trường hợp công dân, tổ chức chưa thao tác trên ứng dụng được thì đoàn viên vừa trực tiếp thực hiện khai báo thông tin có liên quan vừa hướng dẫn công dân, tổ chức để có thể tự thực hiện những lần giao dịch sau. Ngoài ra, đoàn viên còn có trách nhiệm phối hợp với công chức tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đính kèm hồ sơ, kết quả điện tử, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Kế hoạch được ban hành nhằm hỗ trợ các công dân là những người lớn tuổi, người gặp khó khăn khi viết hoặc điền các thông tin vào hồ sơ qua đó tạo sự gần gũi giữa công chức, viên chức, đoàn viên trong Chi đoàn với công dân, góp phần, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền và Nhân dân, hướng đến xây dựng “chính quyền phục vụ”, đồng thời giúp các bạn đoàn viên có thêm được nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống.
Mô hình “Công dân không viết” và thực hiện việc hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo động lực khuyến khích tổ chức, công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC khi có nhu cầu thực hiện các TTHC, qua đó tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện các TTHC nhất là đối với giai đoạn chuyển đổi số hiện nay. Mô hình được thực hiện vào buổi sáng ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần tại Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công Tỉnh (số 85, đường Nguyễn Huệ, Phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp)./.
Bảo Trân